วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 1 วันศุกร์ที่ 9 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน

องค์ความรู้

=> อาจารย์แนะนำรายละเอียดของรายวิชา และแนวการสอน
=> อาจารย์แนะแนวทางการเขียนอนุทินเพื่อบันทึกหลังการเรียน
=> อาจารย์ประเมินความรู้ก่อนเรียน โดยให้นักศึกษาใช้ความรู้เดิมเขียนแผนที่ทางความคิด 
=> พัฒนาการของเด็กปฐมวัย มี 4 ด้าน ประกอบด้วย 
            1. ด้านร่างกาย
            2. ด้านอารมณ์ จิตใจ
            3. ด้านสังคม
            และ4. ด้านสติปัญญา
=> กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (มคอ.) Thai Qualifications Framework for Higher Education (TQF)
          สกอ ได้กำหนดไว้ 6 ด้าน ดังนี้
              1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
              2. ด้านความรู้
              3. ด้านทักษะทางปัญญา
              4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ
              5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
              และ6. ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้
=> มาตรฐาน = เกณฑ์ขั้นต่ำ



ทักษะ


         เขียนแผนผังความคิด My mapping เรื่องการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยอาศัยองค์ความรู้เดิมในการเขียน



แผนภูมิความคิด


วิธีการสอน

       อาจารย์ใช้คำถาม เช่นมาตรฐานคืออะไร แนวการสอนมีไว้เพื่ออะไร พัฒนาการของเด็กปฐมวัยมีกี่ด้าน หน่วยงานใดเป็นผู้กำหนดกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ มคอ. และอาจารย์ใช้วิธีการประเมินก่อนเรียนโดยให้นักศึกษาแสดงความรู้เดิมเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในรูปแบบแผนผังความคิด




การประยุกช์ใช้

ผู้สอน
     1. ควรจัดกิจกรรมให้มีความหลากหลายอย่างสม่ำเสมอ
     2. กิจกรรมที่จัดควรส่งเสริมพัฒนาการเด็กทั้ง 4 ด้าน แบบองค์รวม

ตนเอง
     1. จดบันทึกย่อในรูปแบบแผนภูมิต้นไม้ หรือแผนภูมิความคิด
     2. แต่งกายเรียบร้อย เหมาะสมตามกฎระเบียบและเข้าเรียนตรงเวลา
     3. แสวงหาความรู้อยู่เสมอ
     4. วางแผนและจัดทำตารางกิจวัตรประจำวัน
     5. ใช้สื่อ Power point ในการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
     6. กำหนดเป้าหมายในรายวิชา และประเมินผล
 



ประเมิน

สภาพห้องเรียน
อุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีไม่พร้อม คือ ขาดเครื่องโปรเจคเตอร์ ห้องเรียนสะอาด เรียบร้อย มีเก้าอี้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา และมีสภาพอุณภูมิที่พอเหมาะไม่ร้อนหรือหนาวเกินไป

ตนเอง
ตั้งใจ และสนใจอาจารย์แนะแนว บรรยายอธิบาย ซักถาม มีสมาธิระหว่างเรียน

เพื่อน
เพื่อนๆในชั้นเรียนตั้งใจเรียน และมีการตอบคำถามอาจารย์

อาจารย์
อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง สนุกสนานทำให้มีความสุขเวลาเรียน บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม มีการกำหนดเวลาส่งบล็อกชัดเจน อย่างเป็นระยะทำให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ กระตือรือร้น มีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบมากยิ่งขึ้น การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ และเข้าสอนตรงเวลา 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น