วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 15 วันจันทร์ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ. 2558
(ชดเชยตารางเรียนวันพุธที่ 4 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2558)

บันทึกอนุทิน

องค์ความรู้

อาจารย์มอบหมายให้ทำแบบประเมิน โดยให้เวลา 3 ชั่วโมง
1. พัฒนาการหมายถึงอะไร ?
2. การเรียนรู้มีลักษณะอย่างไร ?
3. หากครูไม่ศึกษาพัฒนาการและวิธีการเรียนรู้ของเด็กการจัดประสบการณ์จะเป็นอย่างไร ?
4. คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีลักษณะอย่างไร ?
5. คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแตกต่างจากวิชาคณิตศาสตร์ในระบบการเรียนการสอนของการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างไร ?
6. การนำความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์หรือการคิดคำนวณมาจัดประสบการณ์ให้เด็กมีแนวคิดอย่างไร ?
7. สาระคณิตศาสตร์ตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยมีอะไรบ้าง พร้อมยกตัวอย่างการจัดประสบการณ์แต่ละสาระ
8. ผู้สอนบูรณาการคณิตศาสตร์ผ่านรูปแบบการสอนใดได้บ้าง ?
9. ให้ท่านยกตัวอย่างขั้นตอนรูปแบบการสอนบูรณาการคณิตศาสตร์ ?
10. ในการทดลองการจัดประสบการณ์ทำไมการวางโต๊ะและกระดานเขียนต้องมีความสัมพันธ์กับการนั่งของครู
11. ขั้นตอนการจัดประสบการณ์มีอะไรบ้าง พร้อมยกตัวอย่าง
12. ในการทดลองการจัดประสบการณ์มีเทคนิควิธีที่ท่านพึงระวังและควรนำมาใช้มีอะไรบ้าง 
13. จากการศึกษาในรายวิชาการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยท่านได้ความรู้และทักษะใดบ้าง คุณธรรมจริยธรรมที่ได้รับจากรายวิชานี้คืออะไร ท่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไร อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนอะไร พร้อมยกตัวอย่าง ท่านมีโอกาสใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาบ้างหรือไหม พร้อมยกตัวอย่าง ท่านมีประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้หรือไม่ ถ้ามีให้ท่านยกตัวอย่าง
                                         
                 
ทักษะ
       
      - ทักษะด้านความคิด การคิดอย่างมีเหตุผล มีวิจารณญาณ และคิดสร้างสรรค์
      - ทักษะการสืบค้นข้อมูล การหาคำตอบจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ
      - ทักษะการดำเนินชีวิต คุณธรรมจริยธรรม การอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมที่อาจารย์ได้ปลูกฝั่ง และเป็นแบบอย่างให้แก่ศิลย์


วิธีการสอน

       อาจารย์อธิบายเพิ่มเติม เปิดโอกาสให้นักศึกษาถามในหัวข้อที่ไม่เข้าใจ ใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาค้นหาคำตอบด้วยตนเอง และเปิดโอกาสให้สามารถค้นหาคำตอบจากแหล่งข้อมูลอื่นๆได้ เช่น อินเตอร์เน็ท หนังสือ เป็นต้น


  ประเมิน
สภาพห้องเรียน

ตนเอง
แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งงานไม่ตรงเวลา

เพื่อน
เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งการเรียบร้อยถูกระเบียบ และส่งงานตรงเวลาตามที่ได้รับหมอบหมาย

อาจารย์
อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น