วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 14 วันพุทธที่ 22 เดือน เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน

องค์ความรู้


      สรุปเทคนิคการสอน 
         1. การใช้คำถาม เช่น เด็กๆคิดว่าใต้กระดาษมีอะไร 
          2. ทบทวนประสบการณ์เดิม นอกจากดอกไม้แต่ละชนิดในเพลงแล้วเด็กๆยังรู้จักดอกอะไรอีกบ้าง
          3. ใช้ภาพดอกไม้ต่างๆ แทนคำ
          4. การวางเรียงสิ่งของควรวางเรียงจากซ้ายไปขวาของผู้เรียน
          5. การวางเรียงควรคละไม่ควรจัดกลุ่มเรียง เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กสังเกต และจัดหมวดหมู่เอง
          6. การนับทีละหนึงจนตัวสุดท้าย ตัวสุดท้ายจะแสดงถึงค่าหรือจำนวน จึงนำเลขฮินดูอารบิควางกำับหรือเขียนกับกำที่ตัวสุดท้ายในตำแหน่งเดียวกันโดยวางข้างบนหรือข้างล่าง
          7. เกณฑ์ที่ใช้สำหรับแยกกลุ่มควรใช้เกณฑ์เพียงเกณฑ์เดียว เพื่อง่ายต่อการพิจารณา เช่น แยก
          8. ต้องให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
          9. ควรมีการบันทึก mind map เพื่อให้เด็กได้ประสบการณ์ทางภาษา และเห็นแบบอย่างจากการเขียนของครู      
      การจัดอุปกรณ์ขณะสอน
          ควรวางโต๊ะไว้ด้านหน้าครูเพื่อวางสื่อการสอน และวางกระดาษเขียนทางซ้ายมือเพื่อให้ครูขยับตัวเขียนกระดาษได้โดยไม่ต้องลุกขึ้นและบังผู้เรียนน้อยที่สุด
      การประเมิน
          - การสังเกต      เครื่องมือ  แบบบันทึก แบบสังเกต
          - การสัมภาษณ์       "        แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม
          - การทดสอบ          "        ข้อสอบ แบบทดสอบ
          - การสนทนา 
          - ผลงาน
       ผู้ปกครองมีส่วนช่วยส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์อย่างไร ? (ความคิดเห็นของเพื่อนในชั้นเรียน)
          1. สมาชิกในครอบครัวมีกี่คน
          2. บ้านอยู่ใกล้หรือไกลจากโรงเรียน
          3. โทรทัศน์เป็นรูปทรงใด
          4. สมาชิกคนใดในครอบครัวสูงที่สุด
          5. ตารางกิจวัตรประจำวัน เช่น 
              เช้า       ตื่นนอน อาบน้ำ รับประทานอาหาร ไปโรงเรียน
              กลางวัน รับประทานอาหารกลางวัน นอน
              เย็น       กลับบ้าน รับประทานอาหารเย็น เป็นต้น
     เทคนิคการสอนด้วยขนม
         1. ครูหยิบขนมขึ้นมาทีละชิ้น และให้เด็กนับ
          2. ครูนำขนมมาวางบนภาชนะ แถวละ 10 ชิ้นจนหมด
          3. สำรวจความเห็นของเด็กว่าแถวใดมีจำนวนขนมมากที่สุด
          4. พิสูจน์คำตอบด้วยการให้เด็กออกมาหยิบออกแบบ 1 : 1 
          5. ครูนำขนมแจกเด็กๆ โดยให้เด็กหยิบและนับจำนวนขนมถอยหลัง


วิธีการสอน

       อาจารย์มีการใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กตอบ ให้ข้อเสนอแนะ และเทคนิคต่างๆเพิ่มเติมจากการนำเสนอของนักศึกษา และจัดกิจกรรมการสอนที่น่าสนใจ แปลกใหม่ ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข


ประเมิน

สภาพห้องเรียน
เทคโนโลยีภายในห้องเรียนพร้อมต่อการใช้งาน เก้าอี้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา อากาศภายในห้องถ่ายเท

ตนเอง
เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน แสดงความคิดเห็น ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง และมีการจดบันทึก สรุปเนื้อหาที่อาจารย์สอน

เพื่อน
เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แสดงความคิดเห็น รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

อาจารย์
อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น