สรุปโทรทัศน์ครู
เรื่อง คณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย : สอนการแทนค่า
โรงเรียนสปริงฟิลด์ เมืองเจอร์ซี ประเทศสหรัฐอเมริกา
เทคนิคการสอนบวกเลขแบบ Place value number การเรียนการสอนจะเป็นแบบรูปธรรม ไปสู่นามธรรม มีการกระตุ้นนักเรียนให้คิด มีขั้นตอนการสอนคือ
1. สอนการบวกจากสิ่งที่เป็นรูปธรรมคือ ใช้ถ้วย 1 อัน แทน 1 จำนวน
2. จากนั้น ครูสอนการบวกเลขจำนวนมากๆ ขั้นนี้จะยังคงใช้เลขเดิมเป็นฐาน แต่เพิ่มเลขศูนย์ลงไป
3. ครูพยายามนำนักเรียนที่ไม่กล้าแสดงออกมา หรือยังไม่ค่อยเข้าใจ มาเรียนรู้หน้าชั้น เป็นการไม่ละทิ้งนักเรียนเหล่านั้น
4. ขณะเดียวกันครูมีการประเมินผลโดยให้นักเรียนเขียนคำตอบตามโจทย์ที่ครูเขียนบนกระดานลงบนไวท์บอร์ดของตน ครูจะเดินเช็คเป็นการประเมินว่านักเรียนมีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด (ประเมินแบบ formative evaluation) ขณะเดียวกันครูให้นักเรียนเปล่งสียงว่า ว่าตัวเลข บวกกันแล้วได้เท่าไร เป็นการสร้างการอ่านสัญลักษณ์ที่ถูกต้องผ่านการเปล่งเสียง
5. จากนั้น ครูเริ่มใช้การ์ดตัวเลข แทนถ้วย โดยเป็นเลขที่เพิ่มขึ้นเป็นเลข 2 หลัก
6. ครูให้นักเรียนทุกคนลงมือทำ เพื่อฝึกให้นักเรียนให้เข้าใจ และคำนวณคล่องขึ้น
1. สอนการบวกจากสิ่งที่เป็นรูปธรรมคือ ใช้ถ้วย 1 อัน แทน 1 จำนวน
2. จากนั้น ครูสอนการบวกเลขจำนวนมากๆ ขั้นนี้จะยังคงใช้เลขเดิมเป็นฐาน แต่เพิ่มเลขศูนย์ลงไป
3. ครูพยายามนำนักเรียนที่ไม่กล้าแสดงออกมา หรือยังไม่ค่อยเข้าใจ มาเรียนรู้หน้าชั้น เป็นการไม่ละทิ้งนักเรียนเหล่านั้น
4. ขณะเดียวกันครูมีการประเมินผลโดยให้นักเรียนเขียนคำตอบตามโจทย์ที่ครูเขียนบนกระดานลงบนไวท์บอร์ดของตน ครูจะเดินเช็คเป็นการประเมินว่านักเรียนมีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด (ประเมินแบบ formative evaluation) ขณะเดียวกันครูให้นักเรียนเปล่งสียงว่า ว่าตัวเลข บวกกันแล้วได้เท่าไร เป็นการสร้างการอ่านสัญลักษณ์ที่ถูกต้องผ่านการเปล่งเสียง
5. จากนั้น ครูเริ่มใช้การ์ดตัวเลข แทนถ้วย โดยเป็นเลขที่เพิ่มขึ้นเป็นเลข 2 หลัก
6. ครูให้นักเรียนทุกคนลงมือทำ เพื่อฝึกให้นักเรียนให้เข้าใจ และคำนวณคล่องขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น