วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 5 วันศุกร์ที่ 6 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน

องค์ความรู้

มาตรฐาน 
     คือ เกณฑ์ขั้นต่ำสำหรับใช้เทียบกำหนดปริมาณและคุณภาพ

กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
     เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
         การเรียนรูคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย มุงหวังใหเด็กทุกคนไดเตรียมความพรอม ดานตาง ๆทางคณิตศาสตรอันเปนพื้นฐานการเรียนรูคณิตศาสตรในชั้นประถมศึกษา โดยกําหนดสาระหลักที่จําเป็นสำหรับเด็ก
          สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย 6 สาระ
  สาระที่ 1: จำนวนและการดำเนินการ จำนวน การดำเนินการของจำนวน การรวมและการแยกกลุ่ม
  สาระที่ 2:  การวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
  สาระที่ 3: เรขาคณิต ตําแหนง ทิศทางระยะทาง รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิต สองมิติ
  สาระที่ 4: พีชคณิต แบบรูปและความสัมพันธ 
  สาระที่ 5: การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมขอมูลและการนําเสนอ
  สาระที่ 6: ทักษะและกระบวนการางคณิตศาสตร์ การแกปญหา การใหเหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตรและการนําเสนอ การเชื่อมโยงความรู ตาง ๆ ทางคณิตศาสตรและเชื่อมโยงคณิตศาสตรกับศาสตรอื่น ๆ และมีความคิดริเริ่ม สรางสรรค
        
           คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
    มีความคิดพื้นฐานทางคณิตศาสตร (Mathematical Thinking) 
          - มีความรู ความเขาใจและความรูสึกเชิงจำนวนเกี่ยวกับจํานวนนับ 1 - 20
          - เขาใจหลักการ การนับ
          - รูจักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
          - รูคาของจํานวน เปรียบเทียบจํานวน เรียงลําดับจํานวน
          - เขาใจเกี่ยวกับการรวมและการแยกกลุม 
    มีความรูความเขาใจพื้นฐานกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตรเงิน และ เวลา 
          - เปรียบเทียบ เรียงลําดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร โดยใชเครื่องมือและหนวยที่ไมใชหนวยมาตรฐาน 
          - รูจักเงินเหรียญและธนบัตร
          - เขาใจเกี่ยวกับ เวลาและคําที่ใชบอกชวงเวลา 
    มีความรูความเขาใจพื้นฐานทางเรขาคณิต 
          - ตําแหนง ทิศทาง และระยะทาง
          - จําแนกรูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ 
    มีความรูความเขาใจแบบรูปและความสัมพันธ 
    สามารถรวมใหและนําเสนอขอมูลในรูปแผนภูมิอยางงาย 
    มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตรที่จําเปน 
           - ความสามารถในการแกปญหา การใหเหตุผล 
           - การสื่อสารการสื่อความหมายทางคณิตศาสตรและการนําเสนอ 
           - การเชื่อมโยงความรูตาง ๆทางคณิตศาสตรกับศาสตรอื่น ๆ



ทักษะ

            
    การนำเสนอบทความหน้าชั้นเรียนของเพื่อน เลขที่ 10 - 12
        เลขที่ 11 นำเสนอบทความเรื่อง การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
                      สรุป คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเริ่มตั้งแต่อยู่ในช่วงทารก การเล่น การสนทนา ร้องเพลง การค้นคว้าสิ่งต่างๆรอบตัวจะเป็นพื้นฐานสำคัญให้เด็กรู้จักโครงสร้างทางคณิตศาสตร์            

                                                           เพลง จัดแถว                                                  
                                   สองมือเราชูตรง           แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า                  
                                   ต่อไปย้ายมาข้างหน้า   แล้วเอาลงมาอยู่นท่ายืนตรง              

                                                         เพลง ซ้าย - ขวา
                                       ยืนให้ตัวตรง         ก้มหัวลงตบมือแผละ
                                       แขนซ้ายอยู่ไหน   หันตัวไปทางนั้นแหละ

ตัวอย่าง ตัวเลขฮินดูอารบิก

          




นำไปใช้สอนในชั้นเรียน การบูรณาการคณิตศาสตร์กับศิลปะให้เด็กเกิดจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ส่งผลให้เด็กเรียนรู้ตัวเลขได้ง่ายขึ้น


วิธีการสอน

      อาจารย์ใช้สื่อ power point ในการบรรยาย และบอกให้ผู้เรียนทราบถึงเนื่อหาที่จะเรียนก่อน




การประยุกช์ใช้

ผู้สอน
1. จัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน
2. ส่งเสริมกิจกรรมให้หลากหลาย และบูรณาการ
3. ประเมินเด็กอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะ




ประเมิน

สภาพห้องเรียน
เทคโนโลยีภายในห้องเรียนพร้อมต่อการใช้งาน แอร์เย็นเกินไปทำให้ไม่มีสมาธิเวลาเรียน

ตนเอง
เข้าชั้นเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึก สรุปความจากอาจารย์บรรยาย พูดคุยคณะอาจารย์กำลังสอน และไม่มีความมั่นใจในการตอบคำถาม

เพื่อน
เข้าชั้นเรียนตรงเวลา มีความสนใจและตั้งใจเรียน ตอบคำถแสดงความคิดเห็น และตอบคำถามอาจารย์

อาจารย์
อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ เข้าสอนตรงเวลา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น