วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 13 วันพุทธที่ 8 เดือน เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน

องค์ความรู้

ขั้นอนุรักษ์ = เด็กตอบตามที่ตนเห็น
เพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอแผนการสอน และจัดกิจกรรมการสอนตามแผน
        หน่วย กล้วย
        แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้


        เทคนิคการสอน 
                - การแยกกลุ่ม คือแยกกลุ่มกล้วยหอม และกลุ่มที่ไม่ใช่กล้วยหอมออกเป็น 2 กลุ่ม
                - การเปรียบเทียบจำนวน โดยการจับคู่ 1 : 1 หากกล้วยชนิดใดยังเหลือแสดงว่ากล้วยชนิดนั้นมีจำนวนมากกว่า
                - เพลง กล้วย
                                                     กล้วยคือผลไม้ ใครๆก็ชอบกินกล้วย
                                               ค้างคาว ช้าง ลิง ฉันด้วยกินกล้วยมีวิตามิน
                                                         กล้วยส้ม กล้วยหอม กล้วยไข่
                                                            ขาดไม่ได้คือกล้วยน้ำว้า
                                                               ตัดใบห่อขนมเธอจ๋า
                                                        ส่วนก้านเอามาทำม้าก้านกล้วย

        หน่วย แตงโม
        เทคนิคการสอน
                - การสอนแบบคอลัมน์ เรียงจากบนลงล่าง
                - การใช้คำพูดกระตุ้น เช่น คุณครูถามจำนวนของรูปแตงโมและให้เด็กตอบด้วยขั้นอนุรักษ์ เมื่อเด็กตอบ คุณครูใช้คำพูดว่า "เรามาดูซิว่าที่เพื่อนตอบ จริงหรือเปล่า ถ้าจริงให้เพื่อนๆตบมือให้เพื่อนที่ตอบถูก"
                - เพลง แตงโม
                                                              แตงโม แตงโม แตงโม
                                                               โอ้โห แตงโมลูกใหญ่
                                                            เนื้อแดงเรียกจินตรา (ซ้ำ)
                                                          เนื้อเหลืองนี้หนา เรียกน้ำผึ้ง

        หน่วย สุนัข
        แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้


        เทคนิคการสอน 
                - การเขียนแผนที่ความคิด ครูควรเปิดโอกาสให้เด็กตอบพันธุ์ของสุนัขเพิ่มเติมจากที่เรียนมา เป็นการถามประสบการณ์เดิม และนำคำตอบที่ได้มาเขียนลงในแผนที่ความคิดในแต่ละวัน เมื่อถึงวันสุดท้ายของสัปดาห์ (วันศุกร์) เป็นการสรุปสิ่งที่เรียนมาในสัปดาห์นี้
                - เลขฐาน 10 แยกเป็นแถวละ 10
                - เพลง สุนัข
                                                     บ๊อกๆๆๆๆ บ๊อกเป็นเสียงของน้องหมา
                                          เด็กๆรู้ไหมหน้าตา (ซ้ำ) ของน้องหมานั้นหน้ารักดี
                                                  หมามีหลายชนิด ไหนลองคิดๆช่วกันสิ
                                          เด็กๆช่วยตอบครูที (ซ้ำ) ชนิดน้องหมานี้นั้นมีอะไร
                                                  เช่นโกเด้น บางแก้ว ชิวาๆ พุดเดิ้น บลู๊ๆ
  
        หน่วย ไก่
        แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

 
        เทคนิคการสอน  
               - เพลง ไก่กระต๊าก กระต๊าก

ไก่ ไก่ ไก่ ไก่นั้นมีสองขา
ไก่ชนเดินมา แล้วร้องว่ากระต๊ากๆ
ไก่ ไก่ ไก่ ไก่นั้นมีสองขา
ไก่แจ้เดินมา แล้วร้องว่า กระต๊ากๆ

        เพิ่มเติมแผน สิ่งที่ต้องแก้ไข
               - ไม่ต้องมีคำว่า สามารถ ในวัตถุประสงค์
               - ไม่ควรจัดให้เด็กนั่งเป็นรูปวงกลม เพราะจะทำให้เด็กมองเห็นไม่ทั่วถึง ควรจัดให้เด็กนั่งเป็นรูปครึ่งวงกลม
               - ขั้นสอน ในกิจกรรมการเรียนรู้ กิจกรรมต่างๆหายไป ไม่สมบูรณ์
                                           
                   
ทักษะ

(เก็บตก) การรายงานโทรทัศน์ครูหน้าชั้นเรียนของเพื่อนเลขทีj 18
   
   เลขที่ 18  เรื่อง ฝึกคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะผสม
                  สรุป  การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมก้อนหินแปลงกาย ต้องการให้เด็กคิด คิดเป็น และกล้าที่จะคิดด้วยความสุข โดยจัดกิจกรรมด้วยสื่อผสม คือ สีเทียน ปากกาเมจิก หนังยาง ไหมพรม ดินน้ำมัน และกระดาษ มาประดิษฐ์ลงในก้อนหินตามจิตนาการอย่างอิสระ เด็กจะเรียนรู้ลักษณะของก้อนหิน รูปร่าง รูปทรง และปริมาณของสื่อที่จะนำมาประดิษฐ์สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่สอดแทรกอยู่ในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์



วิธีการสอน

       อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะ อธิบายเพิ่มเติมจากการนำเสนอของนักศึกษา มีการใช้คำถามกระตุ้นให้คิด


  ประเมิน
   สภาพห้องเรียน
เทคโนโลยีภายในห้องเรียนพร้อมต่อการใช้งาน เก้าอี้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา อากาศภายในห้องถ่ายเท

ตนเอง
เข้าชั้นเรียนไม่ตรงเวลา  ตั้งใจเรียน แสดงความคิดเห็น และจดบันทึก สรุปเนื้อหาที่อาจารย์สอน

เพื่อน
เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แสดงความคิดเห็น และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

อาจารย์
อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น