บันทึกอนุทิน
ขั้นอนุรักษ์ = เด็กตอบตามที่ตนเห็น
เพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอแผนการสอน และจัดกิจกรรมการสอนตามแผน
หน่วย กล้วย
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
เทคนิคการสอน
- การแยกกลุ่ม คือแยกกลุ่มกล้วยหอม และกลุ่มที่ไม่ใช่กล้วยหอมออกเป็น 2 กลุ่ม
- การเปรียบเทียบจำนวน โดยการจับคู่ 1 : 1 หากกล้วยชนิดใดยังเหลือแสดงว่ากล้วยชนิดนั้นมีจำนวนมากกว่า
- เพลง กล้วย
กล้วยคือผลไม้ ใครๆก็ชอบกินกล้วย
ค้างคาว ช้าง ลิง ฉันด้วยกินกล้วยมีวิตามิน
ขาดไม่ได้คือกล้วยน้ำว้า
ตัดใบห่อขนมเธอจ๋า
ส่วนก้านเอามาทำม้าก้านกล้วย
หน่วย แตงโม
เทคนิคการสอน
- การสอนแบบคอลัมน์ เรียงจากบนลงล่าง
- การใช้คำพูดกระตุ้น เช่น คุณครูถามจำนวนของรูปแตงโมและให้เด็กตอบด้วยขั้นอนุรักษ์ เมื่อเด็กตอบ คุณครูใช้คำพูดว่า "เรามาดูซิว่าที่เพื่อนตอบ จริงหรือเปล่า ถ้าจริงให้เพื่อนๆตบมือให้เพื่อนที่ตอบถูก"
- เพลง แตงโม
แตงโม แตงโม แตงโม
โอ้โห แตงโมลูกใหญ่
เนื้อแดงเรียกจินตรา (ซ้ำ)
เนื้อเหลืองนี้หนา เรียกน้ำผึ้ง
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
เทคนิคการสอน
- การเขียนแผนที่ความคิด ครูควรเปิดโอกาสให้เด็กตอบพันธุ์ของสุนัขเพิ่มเติมจากที่เรียนมา เป็นการถามประสบการณ์เดิม และนำคำตอบที่ได้มาเขียนลงในแผนที่ความคิดในแต่ละวัน เมื่อถึงวันสุดท้ายของสัปดาห์ (วันศุกร์) เป็นการสรุปสิ่งที่เรียนมาในสัปดาห์นี้
- เลขฐาน 10 แยกเป็นแถวละ 10
- เพลง สุนัข
บ๊อกๆๆๆๆ บ๊อกเป็นเสียงของน้องหมา
เด็กๆรู้ไหมหน้าตา (ซ้ำ) ของน้องหมานั้นหน้ารักดี
เด็กๆช่วยตอบครูที (ซ้ำ) ชนิดน้องหมานี้นั้นมีอะไร
หน่วย ไก่
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
เทคนิคการสอน
- เพลง ไก่กระต๊าก กระต๊าก
ไก่ ไก่ ไก่ ไก่นั้นมีสองขา
ไก่ชนเดินมา แล้วร้องว่ากระต๊ากๆ
ไก่ ไก่ ไก่ ไก่นั้นมีสองขา
ไก่แจ้เดินมา แล้วร้องว่า กระต๊ากๆ
ไก่ชนเดินมา แล้วร้องว่ากระต๊ากๆ
ไก่ ไก่ ไก่ ไก่นั้นมีสองขา
ไก่แจ้เดินมา แล้วร้องว่า กระต๊ากๆ
เพิ่มเติมแผน สิ่งที่ต้องแก้ไข
- ไม่ต้องมีคำว่า สามารถ ในวัตถุประสงค์
- ไม่ควรจัดให้เด็กนั่งเป็นรูปวงกลม เพราะจะทำให้เด็กมองเห็นไม่ทั่วถึง ควรจัดให้เด็กนั่งเป็นรูปครึ่งวงกลม
- ขั้นสอน ในกิจกรรมการเรียนรู้ กิจกรรมต่างๆหายไป ไม่สมบูรณ์
ทักษะ
(เก็บตก) การรายงานโทรทัศน์ครูหน้าชั้นเรียนของเพื่อนเลขทีj 18
เลขที่ 18 เรื่อง ฝึกคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะผสม
สรุป การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมก้อนหินแปลงกาย ต้องการให้เด็กคิด คิดเป็น และกล้าที่จะคิดด้วยความสุข โดยจัดกิจกรรมด้วยสื่อผสม คือ สีเทียน ปากกาเมจิก หนังยาง ไหมพรม ดินน้ำมัน และกระดาษ มาประดิษฐ์ลงในก้อนหินตามจิตนาการอย่างอิสระ เด็กจะเรียนรู้ลักษณะของก้อนหิน รูปร่าง รูปทรง และปริมาณของสื่อที่จะนำมาประดิษฐ์สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่สอดแทรกอยู่ในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
วิธีการสอน
วิธีการสอน
อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะ อธิบายเพิ่มเติมจากการนำเสนอของนักศึกษา มีการใช้คำถามกระตุ้นให้คิด
สภาพห้องเรียน
เทคโนโลยีภายในห้องเรียนพร้อมต่อการใช้งาน เก้าอี้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา อากาศภายในห้องถ่ายเท
ตนเอง
เข้าชั้นเรียนไม่ตรงเวลา ตั้งใจเรียน แสดงความคิดเห็น และจดบันทึก สรุปเนื้อหาที่อาจารย์สอน
เพื่อน
เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แสดงความคิดเห็น และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
อาจารย์
อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น